7 LÝ DO VÌ SAO BẠN NÊN TẮM NƯỚC LẠNH VÀO BUỔI SÁNG - Merlin For Men – Skincare For Men
Get 10% extra OFF on Porto Summer Sale - Use PORTOSUMMER coupon - Shop Now!

7 LÝ DO VÌ SAO BẠN NÊN TẮM NƯỚC LẠNH VÀO BUỔI SÁNG

7 LÝ DO VÌ SAO BẠN NÊN TẮM NƯỚC LẠNH VÀO BUỔI SÁNG

Nếu như hiện tại bạn vẫn còn đang chần chừ hoặc nghĩ rằng mình không hợp tắm nước lạnh vào buổi sáng vì nhiều lý do khác nhau, thì 7 lợi ích được “chống lưng” bằng khoa học sau đây sẽ giúp bạn phải suy nghĩ lại về điều đó. Và nếu như khi đọc xong bạn vẫn thấy chưa đủ để khiến bạn cần tắm nước lạnh vào buổi sáng, thì việc vượt qua nỗi sợ “lạnh cóng người” vào lúc còn đang “phê pha” khi mới thức dậy cũng là một thứ đáng để trải nghiệm qua khi bạn chỉ sống được một lần phải không nào?

1. Tắm nước lạnh buổi sáng có thể giúp chống lại chứng trầm cảm lâu năm

Có một sự khác biệt giữa việc down-mood (buồn chán ngắn hạn), và chứng trầm cảm. Khoa học từng chứng minh rằng, cứ bốn người thì sẽ có một người sẽ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe tinh thần từ nhẹ tới nặng do áp lực từ cuộc sống, vì thế, chúng ta cũng cần cởi mở hơn với việc áp dụng các biện pháp phòng chống và trị liệu nó càng sớm càng tốt. Theo một nghiên cứu từ năm 2014 của báo Medical Hypotheses cho thấy rằng 2-3 phút tắm cơ thể trong nước lạnh từ 20 độ C (mức nước lạnh thông thường khi tắm) trong vòng vài tháng sẽ gửi một lượng lớn các xung điện từ các đầu dây thần kinh ngoại vi đến não, giúp dẫn đến các tác dụng chống trầm cảm cho thần kinh và tinh thần.

Lý thuyết ở đây hoạt động bằng cách sử dụng cùng một hệ thống khiến chúng ta bị tê cóng. Nếu cơ thể của chúng ta nghĩ rằng chúng ta có nguy cơ bị đóng băng vì quá lạnh đột ngột, nó sẽ chuyển máu từ tứ chi đến các khu vực quan trọng: đầu và tim. Bằng cách đó, chúng ta sẽ tăng mức noradrenaline và beta-endorphin trong máu, giúp cải thiện tâm trạng tốt.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng liệu pháp này có “tác dụng giảm đau đáng kể và nó dường như không có tác dụng phụ đáng chú ý hoặc gây ra sự phụ thuộc.”

2. Giảm cân

Bạn mệt mỏi vì các món salads và các bài tập HIIT cường độ cao cho bữa sáng để giảm cân? Wim Hof, một cựu vận động viên mạo hiểm người Hà Lan với biệt danh “Người Băng”, tin rằng việc tiếp xúc với nước lạnh sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào ‘chất béo nâu’ trong cơ thể chúng ta. Trái ngược với ‘chất béo trắng’ mà hầu hết chúng ta mang theo, chất béo nâu trong lịch sử loài người giữ ấm cho chúng ta và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nhưng chúng ta mang theo nó ít hơn nhiều so với trước đây khi chúng ta sống trong một khí hậu dễ chịu hơn khi trước rất nhiều và không thể chịu nổi sự lạnh lẽo dưới mức 20 độ C.

Bằng cách tiếp xúc với điều kiện khắc nghiệt, chúng ta có thể buộc cơ thể phải thích nghi và tái phát triển chất béo nâu có lợi này. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với sự lạnh trong 3 giờ sẽ đốt cháy thêm 250 calo thông qua quá trình kích hoạt chất béo nâu, có nghĩa là chỉ cần sáu phút mỗi ngày trong suốt một tháng sẽ giúp bạn giảm mọi cân nặng không mong muốn.

3. Cơ thể bạn sẽ trục xuất được quá trình DOMS

DOMS (Delayed Onset Muscle Soreness) trong tiếng Anh, gọi là quá trình đau cơ khởi phát chậm chính là cảm giác đau nhức ở các cơ sau khi tập thể dục cường độ cao, thường xảy ra sau một buổi tập gym nặng khiến bạn đau nhức tới mức không muốn rời khỏi giường. May mắn thay, tắm nước lạnh có thể giúp giảm viêm do đau mà các bài tập tạ đã để lại cho bạn.

Trong khi một nghiên cứu trên 360 người do Thư Viện Cochrane công bố cho thấy tiếp xúc với nước lạnh thực sự làm giảm viêm sau khi đạp xe và bơi lội dài hơi. Ý tưởng cho rằng cái lạnh khiến động mạch co lại, làm giảm lượng mô chất thải và vết sưng tấy có thể tích tụ xung quanh vị trí bị thương hoặc viêm, từ đó làm giảm đi cơn đau của bạn đáng kể mà không cần phải đụng tới các viên Panadol.

4. Giảm khả năng mắc bệnh

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy những người thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh có ít ngày ốm hơn. Nhưng bằng chứng cho thấy sức khỏe của các đối tượng thực sự được cải thiện vẫn còn rất ít. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Free Radical Biology and Medicine, đã thách thức điều đó.

Mười người bơi trong nước lạnh đã được theo dõi trong suốt quá trình thí nghiệm và những người quan sát nhận thấy “sự thích nghi với stress oxy hóa lặp đi lặp lại”. Tất nhiên, điều này phù hợp với lý thuyết của Wim Hof. Nhưng những gì thực sự xảy ra ở cấp độ di truyền là sự gia tăng mức độ glutathione chống oxy hóa của các đối tượng. Điều này lần lượt giúp điều chỉnh quá trình của tất cả các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể, do đó giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và các bệnh di truyền khác. Do đó, sẽ hợp lý khi cho rằng tắm nước lạnh thường xuyên có thể có lợi ích tương tự.

5. Tăng ham muốn tình dục

Ý nghĩ rằng một gáo nước lạnh sẽ làm mất đi ham muốn tình dục trong tâm trí bạn có thể không đúng. Bằng chứng cho thấy rằng, ít nhất ở nam giới, tắm nước lạnh có thể thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn. Nghiên cứu này bắt đầu từ năm 1993 và Viện Nghiên cứu Huyết khối của Vương quốc Anh, nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nước lạnh làm tăng sản xuất testosterone ở nam giới, có lẽ là một phần trong phản ứng bảo vệ cơ thể tự nhiên của chúng ta đối với mối nguy hiểm được nhận thức qua một gáo nước lạnh đột ngột. Mức độ testosterone không chỉ chịu trách nhiệm cho sức sống của bạn, nó còn là một thành phần quan trọng của quá trình tổng hợp cơ bắp. Vì vậy, tắm nước lạnh sau một buổi tập thể dục nặng sẽ giúp bạn phát triển toàn diện hơn.

6. Tập trung hơn

Một nghiên cứu trên phạm vi rộng năm 2014 đã đi sâu vào các ứng dụng có thể có được từ việc tiếp xúc với nước lạnh trên toàn cơ thể. Như Merlin đã đề cập đến một số lợi ích ở trên, nhưng một trong những lợi ích có thể có lợi nhất cho bạn là khả năng giảm mệt mỏi của nước lạnh. Điều này hoạt động trên hai cấp độ. Trước hết, nhảy ra khỏi giường và tắm trong bồn nước lạnh có thể khiến bạn giật mình tỉnh giấc (tất nhiên là vậy rồi :D). Thứ hai, nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với nước lạnh sẽ thúc đẩy lưu lượng máu đến tim, tăng nhịp tim, đồng thời tăng cường chức năng phổi và vận chuyển oxy xung quanh cơ thể cũng như tăng cường các hóc môn giúp cơ thể sảng khoái và giúp tập trung hơn như Dopamine. Từ tất cả những điều đó, tắm nước lạnh giúp bạn tạo nên một cơ thể và đầu óc tập trung hơn.

7. Giảm stress hiệu quả

Một nghiên cứu khác về những người bơi trong nước lạnh cho thấy việc tiếp xúc với nước lạnh làm tăng mức glutathione trong máu, cũng như kết luận rằng cái lạnh giúp giảm mức độ của các sản phẩm phụ sinh học có hại như superoxide dismutase, glutathione peroxidase và catalase. Để nói dễ hiểu hơn, những điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể thích nghi tốt hơn với những áp lực từ môi trường ở mức độ cơ bản. Và nếu việc cố gắng hiểu những thuật ngữ khó hiểu trên đã khiến bạn căng thẳng như thế nào, đừng lo lắng, chỉ cần đi tắm nước lạnh và tất cả sẽ trở nên rõ ràng.

Với 7 lý do trên, các chàng trai có thể tập một thói quen mới và tận hưởng những lợi ích từ việc tắm nước lạnh vào buổi sáng nhé.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Merlin Magazine